5 sự thật không phải ai cũng biết

Những lầm tưởng vừa hài hước vừa dễ thương

Trước khi bước chân vào nghề, mình có vài “lầm tưởng” mà giờ nghĩ lại thấy vừa buồn cười vừa dễ thương. Lúc đó, mình nghĩ kiểm toán viên giống như những “siêu nhân” với 3 đầu và 6 tay, và mình muốn trở thành một “siêu anh hùng” kiểm toán. Có lẽ đó là hình ảnh quá mơ hồ, vì sau này, khi đã làm nghề một thời gian, mình nhận ra rằng kiểm toán viên cũng chỉ là con người bình thường thôi.

Những kỹ năng mà mình tưởng tượng ban đầu, không phải ai cũng có hoặc có người giỏi hơn ở một khía cạnh nào đó, nhưng ai cũng có thể sống tốt với nghề, chỉ cần có đam mê và tận tâm. Sự hài hước trong việc này chính là bạn có thể phát hiện ra rằng mình không cần phải là “siêu anh hùng” để thành công trong kiểm toán.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với bạn những Fun Fact này. Và để thêm một chút vui vẻ, mình sẽ sử dụng ngôn ngữ nói đời thường trong bài viết. Hy vọng rằng khi đọc những dòng này, bạn cũng có thể cười và thoải mái như mình ngày xưa!

  1. Kiểm toán viên uống rượu bia như nước lã

Sự thật là rất nhiều dân trong nghề có kỹ năng này, đồng nghiệp xung quanh mình cũng không thiếu. Nhớ ngày xưa, khi xếp lịch đi các job vùng cao, các thanh niên này hay được chọn, bởi khách hàng vùng cao thì thường tửu lượng cũng cao. Đi job này vui lắm, team 2 người thì 1 đứa chỉ cần uống rồi ngủ, đứa còn lại không uống thì thức làm việc. Không phải cứ anh em mới uống tốt, nhiều chị em là nhân tố giấu mặt thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng mỗi lần xuất chiêu có thể đánh gục cả mâm. Kỹ năng tốt cộng với môi trường rèn luyện nên nhiều người tăng trình rất nhanh.

Đi ngược lại số đông, mình gần như không uống tí bia rượu nào trong mấy năm làm nghề, bởi sự dị ứng bia rượu, mỗi lần uống 1 chai bia hoặc 2-3 chén rượu là có thể nổi mẩn khắp người cả tuần. Thường ngay đầu bữa, mình đã xin phép không uống và nói không với tất cả. Khi tự đặt ra giới hạn của bản thân, không ai có thể ép bạn vượt quá giới hạn này trừ chính bạn. Nên đừng đổ tại nghề kiểm toán mà phải uống nhiều, lỗi do bạn mà thôi. Và các bạn không biết uống thì cũng cứ tự tin vào ngành nhé.

  1. Kiểm toán viên không được say tàu xe

Công việc kiểm toán đòi hỏi di chuyển thường xuyên bằng nhiều loại phương tiện như ô tô, máy bay, tàu hỏa,… do đó, không say tàu xe là một yếu tố vô cùng quan trọng. Không gì tệ hơn khi bạn phải đối mặt với khách hàng sau một chuyến đi đầy mệt mỏi, mặt tái mét và đầu quay quay.

Tuy nhiên, điều thú vị là chị họ mình, một người rất sợ tàu xe, vẫn làm kiểm toán suốt nhiều năm. Chị kể với các chuyến đi đầu tiên, chị phải uống thuốc chống say trước khi bắt đầu hành trình. Trên xe, chị ấy đeo khẩu trang hoặc mang theo bánh mì để ngửi khi cảm thấy mệt mỏi, tránh sử dụng điện thoại, máy tính, và hạn chế nói đùa trên xe. Điều quan trọng là tranh thủ ngủ một giấc để nhanh kết thúc hành trình.

Theo thời gian, cảm giác khó chịu trên tàu xe sẽ giảm đi và đến một ngày, bạn cũng sẽ không còn phải đối mặt với vấn đề này nữa. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình bị say tàu xe và muốn theo đuổi công việc trợ lý kiểm toán, thì môi trường sẽ giúp bạn vượt qua thử thách này.

  1. Kiểm toán viên không có cafe thì không thức nổi

Ngay khi nhận offer, mình đã mua một hộp cafe hòa tan với hình dung rằng kiểm toán viên thường phải thức khuya và cần cafein để giữ cho tinh thần tỉnh táo. Lúc đó, mình còn trẻ trung và tinh thần phấn khích, thường uống cafe vào khoảng tối 9-10 giờ và vẫn có thể ngủ dễ dàng sau đó. Tuy nhiên, sau một vài tháng làm nghề, nhận thấy bản thân không thực sự cần đến cafe nên mình chỉ uống 2-3 gói và tặng phần còn lại cho đồng nghiệp. Lại kể chị đồng nghiệp, mỗi ngày phải uống một gói vào buổi sáng và một gói vào buổi trưa mới có thể tỉnh táo suốt 8 tiếng. Sếp hiện tại của tôi, mặc dù không làm kiểm toán, cũng phải đủ ngày 2 cữ mới chịu. Còn thằng ku phòng bên bá đạo hơn, ăn sáng bằng cafe đen luôn.

Hóa ra, không phải cứ kiểm toán viên phải uống cafe, đó chỉ là thói quen của mỗi người thôi. Như với mình, nước lọc mãi là chân ái. Lạ một cái, sau khi cho hộp cafe thì kể từ đó, mình bị say cafe đến nỗi sáng ăn sáng no nê mới uống 1 cốc mà nôn nao cả ngày, đêm vẫn thức đếm cừu. Từ đó, mình chỉ dám hít hà mùi thơm quyến rũ ấy chứ không dám thử thêm lần nào.

  1. Kiểm toán viên đều là “anh hùng bàn phím”

Như đã đề cập là 1 trong 5 kỹ năng quan trọng trong nghề, rất rất nhiều kiểm toán viên có kỹ năng word-excel vào hàng thượng thừa, chỉ dùng phím tắt có thể xử lý công việc nhoay nhoáy. Cũng không ít người biết lập trình Macro tự động thay cho việc sử dụng các công thức tính thủ công.

Tất nhiên, mình thì không được ghi danh trong “108 anh hùng Kiểm toán viên” này. Tự nhận các kỹ năng của bản thân chỉ ở mức đủ dùng nhưng ham học hỏi, mỗi khi thấy ai dùng hàm lạ lại vác sách đi hỏi hoặc google. Trong các công cụ của excel thì mình rất thích Pivot Table, nhờ công cụ này mà hàng trăm nghìn dòng số liệu được phân loại rõ ràng theo yêu cầu của người sử dụng. Nhưng như mình đã nói, đó cũng chỉ là thói quen của bản thân. Sếp mình, một kiểm toán viên lâu năm trong nghề, không hề biết dùng Pivot Table cho đến khi chúng mình hướng dẫn. Nên là, làm kiểm toán viên, ai cũng sẽ có cách để xử lý số liệu, dù có người nhanh hơn và có người chậm hơn xíu.

  1. Kiểm toán viên bắn Tiếng Anh “như gió”

Mình không phải nhân vật xuất chúng, mình chỉ là một kiểm toán viên rất bình thường trong hàng trăm nghìn người đang hành nghề ngoài kia. Nên các kỹ năng của mình cũng rất bình thường, và Tiếng Anh cũng không ngoại lệ.

Trước khi nộp hồ sơ vào các công ty kiểm toán, mình đã kịp học lớp F2 và F3 để có một chút tiếng Anh chuyên ngành, hôm phỏng vấn cũng thật thà trả lời “Tiếng Anh của em bình thường”. Nên khi vào công ty kiểm toán và thấy tất cả giấy tờ làm việc được viết bằng Tiếng Anh, mình áp lực lắm, sợ không qua nổi 2 tháng thử việc. Nhưng rồi, “Trăm hay không bằng tay quen”, làm quen từ từ, học từng chút một, mình cũng hoàn thành những job đầu tiên, rồi năm đầu tiên, … và vài năm nữa. So với chúng bạn thì trình của mình không so được, nhưng so với bản thân ngày mới vào nghề đã là một bước tiến.

Cuối cùng, cuộc hành trình của mình trong nghề kiểm toán tuy không dài nhưng đã dạy cho mình rằng mỗi người có một cách riêng để đối phó với áp lực và thách thức của công việc. Người nổi bật nhờ khả năng tiếng Anh hay kỹ năng tin học văn phòng, người lại “gánh team” trong mỗi lần đi job, cafe có thể là bạn thân của cậu còn say xe là kẻ thù của tớ,… dù thế nào, mỗi chúng mình là một màu sắc riêng và đều có thể gắn bó với nghề khi có đủ đam mê.

Cảm ơn bạn đã ghé đọc,

Minh Hiền.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *